FLASH NEWS
FLASH NEWS
Friday, March 29, 2024

“Windows11” ที่ Microsoft เปิดตัวให้ใช้งานแอปฯ Android ได้ทั้ง Intel และ AMD

Windows11 ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์เวอร์ชั่นล่าสุดของ Microsoft ที่เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยมาพร้อมการปรับดีไซน์แบบยกเครื่อง รวมทั้งรองรับฟีเจอร์ใหม่ ๆ อีกหลายรายการ  ซึ่งหนึ่งในฟีเจอร์ที่สร้างเสียงฮือฮาในงานเปิดตัวก็คือ ความสามารถในการนำแอปพลิเคชั่นของฝั่ง Andorid มาใช้งานได้ทั้งกับ CPU ของ Intel และ AMD นั่นเอง

Windows11

Windows11 สามารถดาวน์โหลดแอปฯ Android จาก Amazon กว่า  460,000 แอปฯ 

Windows 11มาพร้อมกับความสามารถสุดล้ำอย่างการดึงแอปฯฝั่งAndroidจากAmazon Appstoreมาใช้กับคอมพิวเตอร์ได้ ถึงแม้ว่าแอปฯที่อยู่ในAmazonจะมีจำนวนน้อยกว่าที่อยู่ใน Play Store ของทาง Google แต่ตามรายงานของเว็บไซต์ Statista ก็ยืนยันว่าแอปฯ ใน Amazon มีไม่น้อยกว่า 460,000 แอปฯ ซึ่งก็ถือเป็นจำนวนที่ไม่ได้แย่อะไรเลย แถมในอนาคตอาจเพิ่มจำนวนขึ้นได้อีกด้วย 

โดยทางMicrosoftยืนยันว่า ข่าวเทคโนโลยีล่าสุด แอปฯAndroidบนWindows 11จะใช้งานได้อย่างลื่นไหลไม่มีสะดุดอย่างแน่นอน เนื่องจากWindowsเวอร์ชั่นนี้มาพร้อมระบบWindows Subsystem for Android (WSA)ที่ทำหน้าที่แปลงคำสั่งจากเคอร์เนล Androidมาเป็นWindowsนั่นเอง “มีเดียเทค” ที่ได้แซงหน้าควอลคอมไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย

แถมการใช้งานจะให้ความรู้สึกเหมือนโปรแกรมบน Windows ที่สามารถปรับขนาดหน้าจอได้อย่างอิสระ รองรับการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่น ๆ ทั้ง เมาส์, คีย์บอร์ด, ปากกา, หูฟัง หรือแม้แต่หน้าจอระบบสัมผัสได้อีกด้วย 

Windows11

นอกจากนี้ ทาง Microsoft ยังยืนยันอีกว่าWindows 11สามารถใช้งานแอปฯAndroidได้ทั้งคอมพิวเตอร์ที่ใช้ CPU ของ Intel และ AMD เนื่องจากมี Bridge Technology ที่ช่วยให้แอป Android ทำงานบนสถาปัตยกรรม x86 แบบเนทีฟได้นั่นเอง  

เรียกได้ว่า ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่น่าจับตามองมากๆ เนื่องจากที่ผ่านมาGoogleพยายามผลักดันให้นักพัฒนาแอปฯ Android ออกแบบแอปฯ ให้รองรับการใช้งานกับหน้าจอขนาดใหญ่มากขึ้น แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จมากนัก การมาของ Windows 11 นี้ จึงอาจช่วยให้นักพัฒนาจำเป็นต้องหันมาให้ความสนใจการออกแบบแอปฯ ที่สามารถรองรับการใช้งานบนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ Windows มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ Google พลอยได้รับประโยชน์ตามไปด้วยนั่นเอง